Wednesday, August 21, 2013

Từ trước đến nay, việc các thương hiệu bình dân "mượn" ý tưởng từ các NTK cao cấp đã chẳng mấy xa lạ trong làng mốt. Tuy các hãng thời trang này vẫn 1 mực lên tiếng phủ nhận nhưng sự giống nhau rõ ràng khi đặt 2 mẫu thiết kế cạnh nhau khó có thể giúp các thương hiệu này "đổi trắng thành đen". Mới đây nhất, ngau sau khi tung ra chiến dịch Thu/Đông 2013 của mình, Zara lại tiếp tục dính vào vụ lùm xùm đạo mẫu thiết kế của Celine. Cụ thể hơn, chiếc áo sơmi đen đóng kín cổ mặc cùng váy xếp li đen được nhận định là giống Celine đến 90%.

Zara tiếp tục bị tố "nhái" ý thiết kế trong BST mới 1
Bên trái là 1 trong những thiết kế thuộc BST Thu 2013 của Celine vừa được ra mắt. Bên phải là bộ set của Zara mùa Thu/Đông năm nay. Ngoài những nút cúc ngọc trai và chiều dài chiếc váy, thì 2 mẫu thiết kế này có điểm tương đồng hoàn toàn.

Tất nhiên, đây không phải lần đầu các mẫu thiết kế của Zara được "lấy cảm hứng" từ hãng thời trangCeline danh tiếng. Nhiều người còn đùa vui rằng hãng thời trang bình dân đến từ Tây Ban Nha đang cố ý xây dựng 1 hệ thống sản phẩm "fake Celine" trong những thiết kế của mình.

Zara tiếp tục bị tố "nhái" ý thiết kế trong BST mới 2
Các mẫu thiết kế của Zara có sự tương đồng đáng kinh ngạc với những thiết kế của Celine.

Việc đạo ý tưởng không chỉ xảy ra ở các thương hiệu bình dân, mà giữa các ông lớn trong làng thời trang đôi khi cũng "đụng ý tưởng". Gần đây nhất liên quan đến Celine là chiếc áo khoác vắt tay phía trước nằm trong BST Thu 2013. Chiếc áo này được các chuyên gia nhận định là khá giống với 1 thiết kế trước đó của Geoffrey Beene năm 2004. Karl Lagerfeld thậm chí còn tỏ ra cực kì shock khi biết được tin này.

Zara tiếp tục bị tố "nhái" ý thiết kế trong BST mới 3
Chiếc áo khoác độc đáo của Celine (Trái) bị cho rằng ăn cắp ý tưởng của chiếc áo nổi tiếng mà NTK Geoffrey Beene cho ra đời năm 2004 (Phải).
Sự sao chép trắng trợn giữa các thương hiệu thời trang thời gian gần đây đòi hỏi các nhà nằm giữ pháp luật phải nhanh chóng cho ra đời 1 điều luật chống đạo ý tưởng thiết kế trong nghành công nghiệp thời trang. Cho đến nay, trách nhiệm này vẫn đặt trên vai của các nhà phê bình và người tiêu dùng.

0 comments:

Post a Comment