Thursday, September 26, 2013

Cơ bản về phối hợp mầu.

Giới thiệu lý thuyết mầu
Với các mầu, bạn có thể xác lập một tâm trạng, thu hút sự chú ý, hay tạo đưa ra một tuyên bố. Bạn có thể sử dụng mầu sắc để tăng thêm sinh lực, hay làm nguôi sự nhiệt tình. Bằng cách chọn sự phối mầu đúng đắn, bạn có thể tạo một môi trường tao nhã, ấm áp hay yên bình, hoặc bạn cũng có thể truyền tải một hình ảnh đầy trẻ trung. Mầu sắc có thể trở thành phần tử thiết kế mạnh nhất của bạn nếu bắt đầu học cách sử dụng chúng hiệu quả.
Nội dung:
Bánh xe mầu sắc
Mầu sơ cấp, thứ cấp và tam cấp
Mầu ấm và mầu lạnh
Mầu nhẹ (tô, phủ mầu - tints), bóng (tô bóng-shades), và tông mầu(tones)
Phối mầu - những kỹ thuật cơ bản tạo nên sự phối hợp mầu
- Bù mầu (complementary)
- Tương tự (Analogous)
- Triadic
- Tách bù mầu (Split-Complementary)
- Chữ nhật (tứ giác)(Rectangle - tetradic)
- Hình vuông
Mầu sắc ảnh hưởng chúng ta theo nhiều cách, cả về tinh thần và thể chất. Mầu đỏ mạnh được chứng tỏ rằng nó làm tăng huyết áp, trong khi mầu xanh dương (blue) có hiệu quả giúp bình tĩnh, thanh thản và giảm đau.
Khả năng sử dụng mầu hài hòa và chủ ý có thể giúp bạn tạo ra những kết quả ngoạn mục.
Bánh xe mầu sắc
Bánh xe mầu hay vòng tròn mầu là công cụ cơ bản cho việc phối hợp mầu. Sơ đồ vòng tròn mầu đầu tiên được thiết kế bởi Isaac Newton vào năm 1666.
Bánh xe mầu được thiết kế để có thể với hầu như với bất kỳ mầu nào bạn chọn từ nó sẽ phối hợp tốt với nhau. Qua nhiều năm, các biến thể của thiết kế cơ bản này đã được tạo ra, nhưng phiên bản phổ biến nhất là bánh xe 12 mầu trên cơ sở mô hình mầu RYB (đỏ-vàng-xanh hay mỹ thuật)
Theo truyền thống, có một số tổ hợp mầu được xem là đặc biệt dễ chịu. Những mầy này được gọi là mầu hài hòa hay mầu điều hợp (chords color) và chúng gồm hai hay nhiều mầu với một mối quan hệ cố định trên trục bánh xe mầu.
Với phần mềm ColorImpact được thiết kế để bạn chủ động tạo ra một bánh xe mầu sắc phù hợp với mầu cơ bản của bạn.
Mầu sơ cấp, thứ cấp và tam cấp
Trong mô hình mầu cơ bản Đỏ-Vàng-Xanh (hay subtractive), các mầu cơ bản là mầu đỏ, mầu vàng và mầu xanh dương
Ba mầu thứ cấp (mầu xanh lá cây, da cam và tím) được tạo ra bằng việc trộn hai mầu cơ bản.
Sáu mầu tam cấp khác được tạo ra bằng cách trộn các mầu sơ cấp với mầu thứ cấp.
Hình trên minh họa vòng tròn mầu với các mầu cơ bản, thứ cấp, và tam cấp. Bấm lên mỗi nhãn để bật/tắt mầu tương ứng. Mầu ấm và mầu lạnh
Vòng tròn mầu có thể chia thành các mầu ấm và các mầu lạnh. Các mầu ấm sống động và mạnh mẽ, có xu hướng mở rộng không gian. Mầu lạnh đem lại cảm giác bình tĩnh, tạo một cảm giác êm dịu, dễ chịu Mầu trắc, đen và xám được xem là các mầu trung lập. Phủ mầu, tô bóng, và tông mầu Những thuật ngữ này thường được dùng không chính xác, mặc dù chúng khá đơn giản về khái niệm. Nếu một mầu được làm sáng hơn bằng cách thêm mầu trắng, kết quả được gọi làm tint. Nếu thêm mầu đen, phiên bản mầu tối hơn được gọi là một shade. Và nếu thêm mầu xám, kết quả là một tông mầu khác.
 Tints - thêm sắc mầu trắng vào một mầu tinh khiết
Shades - thêm sắc đen vào một mầu tinh khiết
Tông - thêm sắc mầu xám vào một mầu tinh khiết Phối mầu - những kỹ thuật cơ bản tạo nên sự phối hợp mầu
Dưới đây biểu diễn các phối mầu cơ bản dựa trên bánh xe mầu Phối bù mầu Những mầu đối ngược trên bánh xe mầu sắc được xem là các mầu bù (ví dụ : cặp mầu đỏ và mầu xanh lá cây) Độ tương phản cao của mầu bù tạo ra một cái nhìn đặc biệt rực rỡ khi dùng với mức bão hòa hoàn toàn. Sự phối mầu này cần được quản lý tốt để nó không chói nghịc gây khó chịu. Phối mầu đòi hỏi sự khéo léo khi sử dụng với liều lượng lớn, nhưng sẽ tốt khi bạn muốn một điều gì đó nổi bật. Phối hợp những mầu này thực sự làm xấu văn bản Phối mầu tương tự (Analogous)
Phối mầu tương tự là sử dụng những mầu kế tiếp nhau trên bánh xe mầu. Chúng thường thích ứng tốt với nhau và tạo ra những thiết kế trong sáng và ấm cúng. Phối các mầu tương tự thường có trong tự nhiên và được hài hòa và bắt mắt. Hãy đảm bảo bạn có đủ độ tương phản khi chọn phối mầu tương tự. Chọn một mầu chủ đạo, và mầu thứ 2 để hỗ trợ. Mầu thứ 3 được dùng (cùng với sắc đen, trắng hay xám) như một nhét nhấn. Phối mầu tam giác (Triadic)
Phối mầu tam giác là sử dụng các mầu cách đều nhau xung quanh trục bánh xe mầu sắc. Phối mầu tam giác có khuynh hướng khá rực rỡ, thậm chí cả khi bạn dùng các phiên bản làm nhợt hoặc chưa bão hòa mầu của bạn Để sử dụng phối mầu tam giác thành công, các mầu nên được cân bằng cẩn thận - để một mầu chủ đạo và dùng 2 mầu khác để nhấn. Phối tách bù mầu
Phối tách bù mầu là biến thể của phối bù mầu. Ngoài những mầu cơ bản, nó sử dụng hai mầu sắc liền kề mầu cơ bản để bù. Phối mầu này cũng có độ tương phản thị giác mạnh mẽ như phối bù mầu nhưng ít căng thẳng hơn (tension) Phối tách bù mầu thường là lựa chọn tốt cho những người mới bắt đầu, bởi vì nó khó bị rối hơn (mess up) Phối mầu tứ giác
Phối mầu chữ nhật hay tứ giác dùng 4 mầu sắp xếp thành hai cặp bù nhau Phép phối giàu mầu sắc đem lại nhiều khả năng cho các biến thể Phối mầu tứ giác hoạt động tốt nhất nếu bạn để cho một mầu làm chủ đạo Bạn cũng nên chú ý đến việc cân bằng giữa các mầu ấm và mầu lạnh trong thiết kế của bạn.
Phối mầu vuông tương tự như phối mầu chữ nhật, nhưng với bốn mầu cách khoảng bằng nhau quanh hình tròn mầu sắc Phối mầu vuông hoạt động tốt nhất nếu bạn để một mầu làm chủ đạo. Bạn cũng cần chú ý vào việc cân bằng giữa các mầu ấm và lạnh trong thiết kế của bạn.
(Nguồn: Các mầu an toàn Lý thuyết mầu toàn tập Mầu tương phản hiệu quả)

0 comments:

Post a Comment